Chiến binh Malaysia vay nợ để gia nhập nhóm khủng bố IS

author 06:30 14/01/2015

(VietQ.vn) - Các chiến binh Malaysia chấp nhận vay nợ, di cư sang Syria và Iraq để gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) với mong muốn về một nhà nước Caliphate.

Các chiến binh Malaysia đã và đang vay các khoản vay cá nhân từ các ngân hàng địa phương và người cho vay tiền để chi trả việc đi lại và chi phí sinh hoạt cho việc tham gia vào nhóm khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) trong cuộc đấu tranh ở Trung Đông.

Trong một báo cáo được đưa ra gần đây, theo tin Nam Trung Quốc, quan chức chống khủng bố của Malaysia đã cho biết có ít nhất 59 người Malaysia đã rời bỏ rời quê nhà để tham gia lực lương khủng bố IS tại Syria và Iraq với nỗ lực thiết lập một nhà nước Caliphate trong khu vực.

Nhóm chiến binh Malaysia vay tiền, di cư đến Syria và Iraq tham gia nhóm khủng bố IS

Nhóm chiến binh Malaysia vay tiền, di cư đến Syria và Iraq tham gia nhóm khủng bố IS. Ảnh minh họa

Các quan chức cũng cho biết hơn 65 người đã bị cảnh sát bắt trên đường đến Syria và Iraq hoặc đang trên đường trở về. "Một người phụ nữ đã vay 20.000 ringgit ( 5.615 USD) từ ngân hàng RHB và một phụ nữ khác đã vay 6.000 ringgit ( 1.684 USD) từ một người cho vay tiền có giấy phép để chi trả cho chuyến đi đến Syria, gia nhập lực lượng khủng bố IS cũng như chi trả cho các chi tiêu sinh hoạt ở đây”.

Tập đoàn Ngân hàng RHB là tập toàn tài chính lớn thứ 4 ở Malaysia. Theo trang web của ngân hàng, họ đã cung cấp các khoản vay cá nhân tối thiểu là 2.000 ringgit (561 USD) và tối đa là 150.000 ringgit (42.112 USD) cho người dân. Đồng thời, nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) kêu gọi lãnh đạo Malaysia áp dụng các khoản vay cho các chiến binh để họ có thể tham gia cuộc chiến ở Trung Đông.

Nhà chức trách Malaysia nói những người rời bỏ Malaysia bị ràng buộc sống tại các vùng mà khủng bố IS kiểm soát ở Trung Đông và bị xúi giục bởi mong muốn sống trong một Nhà nước Hồi giáo Caliphate. Họ xem đất nước Malaysia như một nhà nước vô đạo mặc dù nó là một quốc gia Hồi giáo lớn nhất ở Đông Nam Á, các quan chức cho biết.  Đó là bởi vì Malaysia vẫn duy trì một hiến pháp thế tục.

Một quan chức cũng tiết lộ rằng một số người Malaysia đã bị thu hút bởi sự tuyên truyền vận động của khủng bố IS và mong muốn di cư tới Syria hay Iraq. "Chúng tôi đã bắt giữ một gia đình năm người ở Shah Alam Ai, họ đã doanh nghiệp của họ, tài sản và đất đai và đang chuẩn bị di cư tới Syria. Gia đình này sở hữu một nhà hàng và ba trường mẫu giáo”, vị quan chức này nói.

Họ cũng cho hay những người đàn ông muốn đi theo các tay sung khủng bố IS đến Syria để trở thành các phần tử thánh chiến vì họ tin rằng đây là một cách để "rửa sạch tội lỗi của họ" vì đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân, điều mà đi ngược lại giáo lý của đạo Hồi. "Những người này đều ở độ tuổi hai mươi của họ và đang độc thân. Chúng tôi tin rằng trở thành một phần tử thánh chiến là cách ngắn để rửa sạch những tội lỗi của họ và bước vào thiên đàng”.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang